In Naha Airport…

December 15, 2007 at 1:17 pm (Uncategorized)

Dumating kami… ok naman, pero sobrang masakit ang ears ko kasi nahirapan mag-stabilize ng pressure yung body ko. In other words, wala akong marinig. Tagalog nga hindi ko marinig eh, Nihongo pa kaya?! hahaha… First thing after leaving the plane was to ride the bus up to the arrival area(which is funny kasi nasa other side lang sya ng next plane and we have to take a bus – For safety reasons of course). Pagkaapos bumaba ng bus, we filled-out a Quarantine Form (Basically a set of question of where have you been for the past months and what sickness have you had in that time). Then pumila sa quarantine inspector. Before you go to the desk of the inspector, you will have to stand in a certain are of the quarantine zone. May camera(YES! camera) na mag-check ng body temperature mo. If the measurement is hingher than what they designated as normal, punta ka sa clinic hora-mismo! hehehe… Nag-Nihongo sya sakin, wala akong naintindihan so tango lang ako ng tango. Pinalagpas nya naman ako. So next step is the Japanese Immigration Officers.

And the problem was…

We filled-out a form for the immigration. Then, like everyone else, lined-up to be interviewed. I went first kasi natapos agad yung form ko. So, deaf and all, the immigration officers were asking questions(Nihongo de): What will we be doing in Japan, so I said, “to work”. She replied, What is the company name? so I said the name. This is when all things got complicated, they don’t know the company. So they started asking where will we be staying in Naha, I said the name of the place, but she didn’t know the place because the address we had was not complete. At nagkagulo na, kesyo wala kaming address, phone number man lang, tapos di naman nakakaintindi ng ingles yung kausap ko. So hiningi ID ko, hindi pa rin nila alam gagawin. So lumapit na kasama ko, sya nakipag-usap (Nihongo de syemps! buti na lang..) We gave the phone number nung manager namin para tawagan nila. Sabi naman namin nasa lobby lang e, naghihintay. So hinanap nila. Habang nagkakagulo, they went ang got these papers, one set is in English and the other one in Filipino. We chose the Filipino set(syempre para madali)… Anak-ng-tsokwa! Mas mahirap pa pala sa English yung form na yun. Parang hindi pa ako pinapanganak nung ginagamit pa yung mga salitang-ugat na yun. Hindi ko sya nasulatan masyado. Hindi ko kasi alam kung papaano nila nagawa ang dokumentong iyon. Parang Google Translate lang eh…

May kasama pala kami naipit dun, dalawang Thai. Yung isa, marunong din mag Nihongo(Good for them!). So apat kami na-fill-out, tapos tinawag na lang ulit. Kinuha na yung forms(delaying tactics lang pala), tapos na-process din kami kasi nakita na nila yung sndo namin. We went out of that section first, sumunod na lang yung 2 Thai. We got our baggage(na nahilo na kakaikot dun sa conveyor) tapos xray. So same process, hubad lahat ng metallic habang kinakalikot nila laman ng bags mo. Buti maayos ang pagkakapack ko. at hindi bumulatlat ang mga shitagi ko. Nakita rin nila Minna no Nihongo ko. Buti di nagtaka bakit hardbounded! Hahahaha. Ok na kami, so we got in the arrivals section and there were the people patiently waiting for us.

Leave a Reply

